Thừa phát lại là gì? Nghe lạ mà quen

Ngày 21/07/2022

Hiện nay, Thừa phát lại, Văn phòng Thừa phát lại và công việc của Thừa phát lại vẫn là những khái niệm xa lạ trong đại bộ phận người dân. Vì thế, để tìm hiểu chính xác những khái niệm này, hãy cùng Hải Phát Land Sài Gòn tìm hiểu qua bài viết sau.

I. Thừa phát lại là gì? Văn phòng Thừa phát lại là gì?

Thừa phát lại là gì? Tại sao gọi là Thừa phát lại? Văn phòng Thừa phát lại thực hiện những chức năng gì?

1. Thừa phát lại là gì?

Theo Ông Nguyễn Đức Chính – Thứ trưởng Bộ Tư pháp thì Thừa phát lại là một thuật ngữ Hán Việt và được sử dụng phổ biến ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Theo đó, thuật ngữ Thừa phát lại chỉ những người không phải nhân viên Nhà nước nhưng lại mang quyền lực Nhà nước vì được Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm.

Ở những giai đoạn và vùng miền khác nhau lại có những tên gọi khác nhau, như có người đề xuất tên thừa hành viên, ở các tỉnh phía Bắc cũng có các mõ tòa. Nhưng chung quy lại Thừa phát lại cũng không chỉ là thừa hành viên hay mõ tòa.

Như vậy, Thừa phát lại là những người có đủ các tiêu chuẩn được Nhà nước bổ nhiệm để thực hiện các nhiệm vụ tống đạt, lập vi bằng, đối chiếu xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức việc thực hiện thi hành án dân sự theo quy định tại các Nghị định và pháp luật có liên quan. Trong đó:

Tống đạt là thông báo, giao nhận các hồ sơ, giấy tờ, tài liệu do Thừa phát lại thực hiện theo quy định pháp luật;

Vi bằng là văn bản ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật được Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến và lập theo yêu cầu của các cá nhân, cơ quan hoặc tổ chức theo quy định.

Để tìm hiểu thêm vi bằng là gì? Mời tham khảo bài viết Vi bằng là gì? Thủ tục lập vi bằng như thế nào?

2. Văn phòng Thừa phát lại là gì?

Văn phòng Thừa phát lại là các tổ chức hành nghề Thừa phát lại để thực hiện các công việc liên quan theo quy định của pháp luật. Trong đó:

Văn phòng Thừa phát lại do 01 Thừa phát lại tổ chức sẽ được thực hiện theo loại hình doanh nghiệp tư nhân;

Văn phòng Thừa phát lại do 02 Thừa phát lại trở lên tổ chức sẽ được thực hiện theo hình thức công ty hợp danh;

Văn phòng Thừa phát lại có trụ sở riêng và tự chủ về tài chính

Văn phòng Thừa phát lại có trụ sở, dấu mộc và tài khoản riêng và sẽ hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính. Văn phòng Thừa phát lại không được mở Văn phòng đại diện, chi nhánh, cơ sở, địa điểm giao dịch ngoài trụ sở đồng thời không được thực hiện các hoạt động kinh doanh mua bán dịch vụ ngoài phạm vi công việc của Thừa phát lại theo quy định.

II. Phạm vi công việc và ý nghĩa của công việc Thừa phát lại

Thừa phát lại thực hiện những công việc như thế nào? Công việc của thừa phát lại có ý nghĩa như thế nào trong việc thực thi pháp luật Việt Nam?

1. Phạm vi công việc của Thừa phát lại

Theo quy định tại Điều 3, Nghị định  08/2020/NĐ-CP của Chính phủ thì các công việc của Thừa phát lại được quy định như sau:

– Tống đạt hồ sơ, tài liệu, giấy tờ: Thừa phát lại thực hiện tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu một cách chặt chẽ, nghiêm ngặt tuân theo các biểu mẫu theo quy định của pháp luật và phải đảm bảo giao tận tay cho các đương sự.

– Lập vi bằng theo yêu cầu của các cá nhân, cơ quan, tổ chức: Đây là loại văn bản do Thừa phát lại chứng kiến và ghi lại nhằm làm chứng cứ trong các trường hợp xảy ra tranh chấp.

Xem hoặc tải file nghị định 08/2020/NĐ-CP TẠI ĐÂY

Lập vi bằng là một trong những phạm vi công việc của Thừa phát lại

– Đối chiếu xác minh các điều kiện thi hành án cho đương sự cũng như những người có quyền và nghĩa vụ liên quan theo quy định của pháp luật: Thực hiện trong các trường hợp đương sự gửi yêu cầu về việc kiểm tra điều kiện thi hành án, đa phần là các yếu tố liên quan đến tài sản như: Nhà đất, xe máy, ô tô, cổ phiếu, trái phiếu,…

– Tổ chức thi hành bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự theo quy định của pháp luật.

2. Ý nghĩa của công việc Thừa phát lại

So với công việc thi hành án, Thừa phát lại có phạm vi chức năng rộng hơn trong đó có chức năng lập vi bằng và tống đạt giấy tờ. 

Công việc lập vi bằng giúp người dân có thêm chứng cứ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, chủ động hơn trong các trường hợp xảy ra tranh chấp, làm phong phú thêm nguồn chứng cứ để Tòa án và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét.

Chức năng tống đạt giấy tờ góp phần tạo dựng sự tin cậy, nề nếp và tính chính xác trong việc chuyển các văn bản của tòa án đến với đương sự. Hiện nay việc tống đạt các văn bản của tòa án sẽ thực hiện qua bưu điện hoặc gửi trực tiếp nếu là trường hợp khẩn cấp, điều này dẫn đến trong một vài trường hợp không thể quản lý được là có giao đến được cho đương sự hay chưa. Nếu được giao cho Thừa phát lại có đội ngũ chuyên nghiệp, các thủ tục được quy định chặt chẽ, biểu mẫu cụ thể sẽ tạo được nề nếp, sự tin cậy, hạn chế các trường hợp hoãn xét xử, hoãn phiên tòa do các văn bản từ tòa án không tới được đương sự.

Về việc Thừa phát lại thực hiện thi hành án trong khi đã có cơ quan thi hành án nhằm mục đích giảm tải gánh nặng các công việc và tài chính Nhà nước.

3. Những điều kiện để trở thành Thừa phát lại

Điều kiện để được bổ nhiệm Thừa phát lại được quy định như sau:

– Là công dân Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, không quá 65 tuổi, chấp hành tốt Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt;

– Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Luật hoặc sau đại học chuyên ngành Luật;

– Có thời gian công tác trong lĩnh vực pháp luật từ 3 năm trở lên tại các cơ quan tổ chức kể từ thời điểm có bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học chuyên ngành Luật;

– Tốt nghiệp các khóa đào tạo hoặc được công nhận tương đương đào tạo, khóa bồi dưỡng hành nghề Thừa phát lại theo quy định;

– Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả hành nghề Thừa phát lại.

III. Các lưu ý về Văn phòng Thừa phát lại

1. Tên gọi của Văn phòng Thừa phát lại

Tên gọi Văn phòng Thừa phát lại bao gồm cụm từ “Văn phòng Thừa phát lại” và tên riêng phía sau. Việc đặt tên riêng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, không được trùng lặp, gây nhầm lẫn với những Văn phòng Thừa phát lại khác trên phạm vi toàn quốc đồng thời không được vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Tên gọi Văn phòng Thừa phát lại bao gồm “Văn phòng Thừa phát lại” và tên riêng

2. Người đại diện của Văn phòng Thừa phát lại

Người đại diện của Văn phòng Thừa phát lại gọi là Trưởng Văn phòng Thừa phát lại. Trưởng Văn phòng Thừa phát lại cũng phải là Thừa phát lại.

Văn phòng Thừa phát lại có thể có Thừa phát lại là thành viên hợp danh, làm việc theo hợp đồng lao động và thư ký nghiệp vụ.

Thư ký nghiệp vụ có nhiệm vụ giúp Thừa phát lại thực hiện các nghiệp vụ pháp lý theo quy định của pháp luật. Người đảm nhận vị trí thư ký Thừa phát lại phải đạt các tiêu chuẩn theo quy định tại Khoản 1, Điều 6 của Nghị định  08/2020/NĐ-CP và phải đạt trình độ trung cấp Luật trở lên và không thuộc các trường hợp theo quy định tại Điều 11 của Nghị định này.

3. Con dấu và chế độ tài chính

Văn phòng Thừa phát lại được cấp con dấu sau khi được cấp giấy phép hoạt động. Thủ tục đăng ký cũng như quản lý sử dụng con dấu của Văn phòng Thừa phát lại phải được thực hiện theo quy định của pháp luật. Con dấu của Văn phòng Thừa phát lại thì không có hình quốc huy.

Chế độ tài chính của Văn phòng Thừa phát lại thực hiện như chế độ tài chính của loại hình doanh nghiệp tương ứng theo mục I.2 của bài viết này.

4. Những điều Thừa phát lại không được làm

Theo Điều 4, Nghị định  08/2020/NĐ-CP/NĐ-CP, Thừa phát lại không được:

– Tiết lộ các thông tin về công việc của mình; sử dụng thông tin và quyền hạn của Thừa phát lại để xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan hoặc tổ chức;

– Đòi thêm các lợi ích vật chất ngoài các khoản phí đã ghi nhận trong hợp đồng;

– Kiêm nhiệm thêm nghề công chứng, luật sư, đấu giá, thẩm định giá, quản lý và thanh lý tài sản;

– Khi thực hiện nhiệm vụ Thừa phát lại không được nhận công việc liên quan đến bản thân hoặc những người có quan hệ thân thích gồm: Vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, ông bà nội, ông bà ngoại, chú, bác, cô, cậu, dì, anh chị em ruột, cháu ruột mà Thừa phát lại gọi là ông, bà, bác, cô, dì, chú, cậu.

– Các công việc khác bị cấm theo quy định của pháp luật.

Trên đây là toàn bộ thông tin để làm rõ khái niệm Thừa phát lại và Văn phòng Thừa phát lại do Hải Phát Land Sài Gòn tổng hợp. Hy vọng sẽ hữu ích với Quý khách hàng.

5/5 - (10 bình chọn)
Tin tức khác
23
09/2022

Nên chọn BĐS nghỉ dưỡng hay BĐS đô thị nghỉ dưỡng giải trí

Đầu tư vào các dự án BĐS đô thị nghỉ dưỡng giải trí là lựa chọn sinh lời nhân đôi. Lợi thế khi khai ...
22
09/2022

Nhà phố là gì? Các loại Nhà phố, Ưu và Nhược điểm Nhà phố

Nhà phố hay còn được biết đến với một cái tên gọi khác là nhà ống. Đây là mô hình nhà ở có thiết kế ...
21
09/2022

Nhà phố liền kề là gì? Những đặc điểm của Nhà phố liền kề

Nhà phố liền kề là những căn nhà phố được xây dựng sát cạnh, giống nhau về thiết kế kiến trúc và không ...